10 mẹo bảo mật Endpoint quan trọng bạn nên biết

Nguồn: The Hacker News

Link:https://thehackernews.com/2024/04/10-critical-endpoint-security-tips-you.html

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, nơi kết nối là quy tắc tất cả, các điểm cuối đóng vai trò là cửa ngõ dẫn đến vương quốc kỹ thuật số của doanh nghiệp. Và vì điều này, điểm cuối là một trong những mục tiêu ưa thích của tin tặc.
Theo IDC, 70% vi phạm thành công bắt đầu ở điểm cuối. Các điểm cuối không được bảo vệ tạo ra các điểm truy nhập dễ bị tổn thương để khởi động các cuộc tấn công mạng có sức tàn phá. Với việc các nhóm CNTT cần bảo vệ nhiều điểm cuối hơn—và nhiều loại điểm cuối—hơn bao giờ hết, nên việc bảo vệ vành đai đó trở nên khó khăn hơn.
Bạn cần cải thiện bảo mật điểm cuối của mình, nhưng bạn bắt đầu từ đâu? Đó là nơi hướng dẫn này xuất hiện.
Chúng tôi đã tuyển chọn 10 mẹo bảo mật điểm cuối cần biết hàng đầu mà mọi chuyên gia bảo mật và CNTT nên có trong kho vũ khí của họ. Từ việc xác định các điểm đầu vào đến triển khai các giải pháp EDR, chúng tôi sẽ đi sâu vào những hiểu biết sâu sắc mà bạn cần để bảo vệ các điểm cuối của mình một cách tự tin.

1. Biết điểm cuối của bạn: Xác định và hiểu điểm vào của bạn

Hiểu điểm cuối của mạng cũng giống như tạo bản đồ cho chiến lược an ninh mạng của bạn. Bắt đầu bằng cách đánh giá tất cả các điểm cuối có thể đóng vai trò là cổng vào cho các mối đe dọa mạng.
Tiến hành kiểm kê kỹ lưỡng và phân loại các điểm cuối dựa trên độ nhạy và mức độ nghiêm trọng của chúng. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh biện pháp phòng vệ của mình để giải quyết các lỗ hổng cụ thể liên quan đến từng thiết bị.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Sử dụng các công cụ quản lý tài sản để duy trì hàng tồn kho cập nhật của tất cả các điểm cuối.
  • Phân loại các điểm cuối dựa trên chức năng và tầm quan trọng của chúng đối với tổ chức.
  • Ưu tiên các biện pháp bảo mật cho các điểm cuối quan trọng.

2. Phát triển chiến lược vá lỗi chủ động

Thường xuyên cập nhật hệ điều hành và ứng dụng là nền tảng của bảo mật điểm cuối. Việc phát triển chiến lược quản lý bản vá chủ động đảm bảo rằng các lỗ hổng đã biết được xử lý kịp thời, giảm nguy cơ bị tội phạm mạng khai thác. Bằng cách xây dựng quy trình vá lỗi kịp thời và có hệ thống, bạn có thể đảm bảo rằng các điểm cuối được cập nhật các bản vá bảo mật mới nhất, điều này có thể ngăn ngừa các sự cố tiềm ẩn có thể xâm phạm dữ liệu nhạy cảm hoặc làm gián đoạn hoạt động trong tuyến.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Hợp lý hóa các bản cập nhật bằng các công cụ quản lý bản vá tự động hoặc tìm kiếm các giải pháp bảo mật được quản lý để giảm bớt gánh nặng này cho nhóm của bạn.
  • Ưu tiên các bản vá dựa trên mức độ nghiêm trọng và tác động tiềm tàng của chúng.
  • Thử nghiệm các bản cập nhật trong môi trường phi sản xuất trước khi triển khai rộng rãi hơn.
  • Lên lịch vá lỗi trong giờ thấp điểm để giảm thiểu gián đoạn.

3. Thêm lớp bảo vệ bổ sung với MFA

Việc triển khai xác thực đa yếu tố (MFA) sẽ bổ sung thêm một lớp bảo vệ chống truy cập trái phép vào các điểm cuối. Bằng cách yêu cầu người dùng cung cấp nhiều hình thức nhận dạng—như mật khẩu, mã thông báo bảo mật hoặc nhận dạng khuôn mặt—bạn có thể tăng cường đáng kể tính bảo mật cho các điểm cuối của mình.
Khuyến khích người dùng áp dụng MFA trên tất cả các thiết bị để tăng cường cơ chế xác thực. Giáo dục họ về tầm quan trọng của nó và cách nó có thể ngăn chặn tội phạm mạng ngay cả khi chúng có được thông tin đăng nhập.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Kích hoạt MFA cho tất cả tài khoản người dùng, đặc biệt là những tài khoản có quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm.
  • Thường xuyên kiểm tra cài đặt MFA để đảm bảo hiệu quả liên tục.
  • Ghép nối MFA với đăng nhập một lần (SSO) để cân bằng giữa sự thuận tiện và bảo mật.

4. Áp dụng nguyên tắc đặc quyền tối thiểu

Tuân thủ nguyên tắc đặc quyền tối thiểu có thể giúp bạn đạt được sự cân bằng phù hợp giữa bảo mật và chức năng. Nguyên tắc đặc quyền tối thiểu hoạt động bằng cách chỉ cho phép người dùng, chương trình hoặc quy trình có đủ quyền truy cập để thực hiện chức năng của nó.
Bằng cách giới hạn quyền truy cập của người dùng ở mức tối thiểu cần thiết cho vai trò của họ, bạn sẽ giảm nguy cơ truy cập trái phép vào điểm cuối. Đảm bảo thường xuyên xem xét quyền truy cập để duy trì bảo mật mà không cản trở hoạt động hàng ngày.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Kiểm tra quyền truy cập của người dùng, chương trình hoặc quy trình để xác định và giảm thiểu các đặc quyền không cần thiết.
  • Sử dụng các biện pháp kiểm soát quyền truy cập dựa trên vai trò để căn chỉnh các quyền với trách nhiệm công việc.
  • Thiết lập các đánh giá thường xuyên để đảm bảo nguyên tắc ít đặc quyền nhất có hiệu lực theo thời gian.

5. Tăng cường phòng thủ điểm cuối của bạn

Hãy tưởng tượng việc xây dựng một pháo đài với nhiều lớp phòng thủ. Đó là khái niệm đằng sau phòng thủ theo chiều sâu.
Việc kết hợp tường lửa, phần mềm chống vi-rút, phát hiện và phản hồi điểm cuối cũng như phát hiện xâm nhập sẽ tạo ra một thế trận bảo mật mạnh mẽ cho các điểm cuối và mạng rộng hơn. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng ngay cả khi một lớp bị xâm phạm, các lớp khác vẫn nguyên vẹn, cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện chống lại bất cứ điều gì tin tặc tấn công bạn.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Phòng thủ chuyên sâu thường bao gồm sự kết hợp của các biện pháp kiểm soát bảo mật vật lý, kiểm soát bảo mật kỹ thuật và kiểm soát bảo mật hành chính.
  • Để xác định bạn cần những lớp nào, hãy tìm những khoảng trống giữa các thành phần hệ thống mà đối thủ có thể tìm đường xâm nhập.
  • Hãy xem xét một giải pháp an ninh mạng được quản lý để triển khai và quản lý nhiều lớp phòng thủ này.

6. Ưu tiên thông tin chi tiết và khả năng hiển thị điểm cuối theo thời gian thực

Thời gian lưu trú trung bình toàn cầu là 16 ngày. Điều đó có nghĩa là kẻ tấn công có thể hiện diện trong môi trường của mục tiêu trong hai tuần rưỡi trước khi bị phát hiện!
Tốc độ và độ chính xác là rất quan trọng trong việc phát hiện sớm các sự cố tiềm ẩn. Cách tốt nhất để bạn có thời gian là đầu tư vào các giải pháp bảo mật điểm cuối cung cấp khả năng giám sát và đo từ xa theo thời gian thực.
Đo từ xa theo thời gian thực cung cấp cái nhìn sâu sắc về điều kiện và hành vi của tất cả các điểm cuối cũng như các hoạt động diễn ra trên chúng. Mức độ hiển thị này có thể giúp giảm nguy cơ xảy ra điểm mù, phát hiện các mô hình và hành vi bất thường, đồng thời phát hiện các mối đe dọa đã phá vỡ các giải pháp phòng ngừa khác (như phần mềm chống vi-rút và tường lửa). Nó cũng có thể phục vụ như một cảnh báo sớm cho các sự cố bảo mật tiềm ẩn.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Tìm kiếm các công cụ bảo mật hoặc giải pháp được quản lý có khả năng giám sát theo thời gian thực.
  • Thiết lập cảnh báo để kích hoạt khi phát hiện thấy các hoạt động đáng ngờ và điều bất thường hoặc tìm kiếm các giải pháp được hỗ trợ bởi trung tâm điều hành bảo mật (SOC) có thể phân loại các cảnh báo này cho bạn.
  • Thường xuyên phân tích dữ liệu đo từ xa để xác định xu hướng và nâng cao khả năng phát hiện mối đe dọa của bạn.

7. Triển khai Giải pháp EDR

EDR là viết tắt của Phát hiện và phản hồi điểm cuối. EDR là một giải pháp bảo mật điểm cuối được thiết kế để liên tục giám sát, phát hiện và cho phép điều tra cũng như ứng phó với các mối đe dọa trên mạng.
Điểm cuối là chiến trường mới cho các cuộc tấn công mạng. Để có cơ hội chiến đấu, bạn cần có khả năng phát hiện các mối đe dọa đã biết và chưa biết cũng như ứng phó với chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đó là lúc giải pháp phát hiện và phản hồi điểm cuối (EDR) có thể trợ giúp.
EDR được thiết kế để cung cấp khả năng giám sát và phát hiện mối đe dọa theo thời gian thực ở cấp điểm cuối, cho phép các nhóm CNTT phản hồi nhanh chóng khi phát hiện hoạt động đáng ngờ. Việc chọn giải pháp EDR có thể tăng cường khả năng phòng thủ điểm cuối của bạn và cung cấp bối cảnh hữu ích như ai, cái gì, ở đâu, khi nào và cách một cuộc tấn công có thể xảy ra. Đó thực sự là điều khiến EDR khác biệt với phần mềm chống vi-rút, tường lửa hoặc các giải pháp phòng ngừa khác và tại sao nó là lớp bổ sung trong bất kỳ ngăn xếp bảo mật nào.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Khi chọn giải pháp EDR, hãy lưu ý đến nhu cầu và ngân sách cụ thể của bạn.
  • Hãy tìm giải pháp EDR có khả năng phát hiện và cảnh báo theo thời gian thực, dễ triển khai và sử dụng cũng như hoạt động tốt với các công cụ khác của bạn.
  • Các giải pháp EDR không phải là “cài đặt rồi quên nó đi”. Hãy suy nghĩ xem liệu bạn có đủ kỹ năng và khả năng tự mình quản lý giải pháp hay không.
  • Đánh giá xem giải pháp EDR không được quản lý hay được quản lý có phù hợp với bạn không.

8. Thiết lập Chính sách BYOD rõ ràng

BYOD là viết tắt của Mang theo thiết bị của riêng bạn. Chính sách BYOD cho phép nhân viên của một tổ chức sử dụng máy tính, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác của riêng họ cho mục đích công việc.
Khi nhân viên mang máy tính cá nhân, điện thoại thông minh hoặc thiết bị khác của họ đến nơi làm việc, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều điểm cuối cần bảo vệ hơn và nhiều điểm xâm nhập tiềm năng hơn để chống lại những kẻ tấn công. Việc thiết lập chính sách mang theo thiết bị của riêng bạn (BYOD) có thể giúp giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn trong khi vẫn duy trì tính linh hoạt và thuận tiện khi sử dụng thiết bị cá nhân. Chính sách BYOD được xác định rõ ràng sẽ thực thi các nguyên tắc sử dụng thiết bị cá nhân và đảm bảo thiết bị tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật và được giám sát thường xuyên.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Xây dựng chính sách BYOD toàn diện nêu rõ các yêu cầu về cách sử dụng và bảo mật đối với thiết bị cá nhân tại nơi làm việc.
  • Xem xét các công cụ quản lý thiết bị di động (MDM) để giúp thực thi các chính sách.
  • Thường xuyên kiểm tra các thiết bị BYOD để đảm bảo tuân thủ và bảo mật.

9. Trao quyền cho tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn bằng chương trình đào tạo an ninh mạng thường xuyên

Người dùng và nhân viên là tuyến phòng thủ đầu tiên trong bất kỳ tổ chức nào. Các buổi đào tạo về an ninh mạng thường xuyên sẽ cung cấp cho họ những phương pháp hay nhất để bảo vệ điểm cuối và biết những mối đe dọa nào họ nên chú ý.
Thật dễ dàng để tạo ra văn hóa nhận thức mà không cần mọi nhân viên đều cần có bằng thạc sĩ về an ninh mạng. Các chương trình đào tạo nâng cao nhận thức về bảo mật cung cấp chương trình giáo dục nhất quán để giúp nhân viên học cách nhận biết và báo cáo các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn. Bằng cách biến nhân viên thành những người tham gia tích cực vào các nỗ lực bảo mật của mình, bạn có thể củng cố yếu tố con người trong hoạt động phòng thủ của mình ở cấp độ điểm cuối và hơn thế nữa.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Tiến hành các buổi đào tạo nâng cao nhận thức về an ninh thường xuyên cho tất cả nhân viên.
  • Cung cấp hướng dẫn rõ ràng về cách nhận biết và báo cáo sự cố bảo mật.
  • Kiểm tra kiến thức của nhân viên thông qua những thứ như mô phỏng lừa đảo để kiểm tra tính hiệu quả của quá trình đào tạo của bạn hoặc xem người dùng nào có thể sử dụng thêm một số kiến thức.
  • Thúc đẩy văn hóa học tập liên tục, điều chỉnh nội dung đào tạo để phù hợp với các mối đe dọa đang gia tăng.

10 . Tiến hành đánh giá và kiểm tra rủi ro thường xuyên

Hãy coi việc đánh giá và kiểm tra rủi ro như hoạt động kiểm tra sức khỏe an ninh mạng của bạn. Việc tiến hành đánh giá thường xuyên là rất quan trọng để đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp bảo mật điểm cuối của bạn và góp phần tạo nên tình trạng bảo mật lành mạnh.
Đánh giá thường xuyên xác định các điểm yếu tiềm ẩn và các lĩnh vực cần cải thiện, đồng thời kiểm toán đảm bảo tuân thủ các chính sách bảo mật. Chu kỳ cải tiến liên tục này cho phép bạn điều chỉnh các chiến lược dựa trên những phát hiện của mình, giữ cho bảo mật điểm cuối của bạn vững chắc và hiệu quả.
MẸO CHUYÊN NGHIỆP:
  • Lên lịch đánh giá rủi ro thường xuyên để đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp bảo mật của bạn, bao gồm bảo mật điểm cuối, bảo mật mạng, ứng phó sự cố, v.v.
  • Thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng các chính sách, cấu hình bảo mật điểm cuối và sự tuân thủ của người dùng.
  • Thiết lập vòng phản hồi để thực hiện các cải tiến dựa trên kết quả đánh giá và kiểm toán.
Đây không phải là danh sách bao gồm tất cả nhưng những khối xây dựng này sẽ cung cấp cho bạn nền tảng vững chắc để bảo mật điểm cuối của bạn. Bằng cách kết hợp những mẹo này vào chiến lược bảo mật của mình, bạn sẽ tạo ra một lớp phòng thủ kiên cường và đảm bảo tổ chức của bạn có thể tự tin đối phó với bối cảnh mối đe dọa ngày nay.
.